Hệ thống internet không ngừng phát triển gia tăng cả về số lượng và chất lượng. Điều này đòi hỏi Google phải phát triển một hệ thống lập chỉ mục mới nhanh hơn, chính xác hơn. Chính vì vậy, Google Caffeine ra đời. Ở bài viết này, cùng SEO Web Đà Nẵng tìm hiểu chi tiết hơn về cấu trúc lập chỉ mục Caffeine. Sự khác nhau giữa Google Caffeine và cách lập chỉ mục cũ.
Google Caffeine là gì?
Google Caffeine là một bản cập nhật lớn cho thuật toán tìm kiếm của Google ra mắt vào năm 2010. Nó được thiết kế để cải thiện tốc độ và độ chính xác của kết quả tìm kiếm của Google bằng cách kết hợp các công nghệ mới cho phép Google thu thập dữ liệu, lập chỉ mục và xếp hạng các trang web nhanh hơn và hiệu quả hơn.
Một trong những tính năng chính của Google Caffeine là khả năng xử lý thông tin trong thời gian thực. Điều này có nghĩa là nội dung trang web mới hoặc cập nhật có thể được lập chỉ mục và hiển thị trong kết quả tìm kiếm gần như ngay lập tức, giúp trải nghiệm tìm kiếm nhanh hơn và phù hợp hơn với người dùng.
Google Caffeine cũng giới thiệu một số cải tiến khác cho thuật toán tìm kiếm của Google, bao gồm lập chỉ mục hình ảnh và video tốt hơn, cải thiện hỗ trợ cho các định dạng đa phương tiện và hiểu biết toàn diện hơn về các truy vấn tìm kiếm và ý định của người dùng.
Xem thêm: Thuật Toán Google Penguin: Cách Tránh Và Khắc Phục
Google Caffeine khác gì so với các lập chỉ mục cũ?
Cùng xem liệu cách lập chỉ mục cũ khác gì so với hệ thống lập chỉ mục Google Caffeine:
Hệ thống lập chỉ mục cũ:
Hệ thống này được chia thành từng lớp, có những lớp được làm mới với tốc độ nhanh hơn những lớp còn lại. Các lớp chính của website sẽ được cập nhật với tần suất vài tuần một lần. Và để làm mới lớp chỉ mục cũ, Google phải phân tích lại toàn bộ website. Điều này làm giảm sự tươi mới của thông tin.
Hệ thống lập chỉ mục Google Caffeine:
Với hệ thống cấu trúc theo thuật toán Google Caffeine, website sẽ được phân tích thành nhiều phần nhỏ và được cập nhật liên tục trên toàn cầu. Điều này cho phép Google cập nhật các thông tin mới nhất cho người dùng. Ngay khi website có update mới, hệ thống Google sẽ thêm ngay sự thay đổi này vào chỉ số cần thiết.
Google đã có một bài viết giới thiệu rõ ràng về hệ thống Google Caffeine, bạn có thể tìm đọc bài viết tại đây!
Tại sao Google lại xây dựng hệ thống lập chỉ mục Caffeine
Google Caffeine không phải là một bản cập nhật thuật toán, trên thực tế đây là một bản xây dựng lại hoàn toàn hệ thống lập chỉ mục. Chính vì vậy bản cập nhật này không ảnh hưởng đến thứ hạng hay traffic của các website.
Vậy vì sao Google phải xây dựng lại hệ thống lập chỉ mục?
Để giải thích cho điều này, bạn nên quay lại một số dữ kiện quan trọng sau đây:
- Vào những năm 1998, khi hệ thống lập chỉ mục ban đầu của Google được thiết kế, chỉ khác một chút so với năm 2009. Với chỉ số ban đầu được xây dựng, đã có 2,4 triệu trang web và 188 triệu người trên internet trên toàn thế giới.
- Đến năm 2009, đã có nhiều trang web hơn 100 lần với 238 triệu và gần 1,8 tỷ người cố gắng truy cập chúng mà không có dấu hiệu kết thúc cho sự tăng trưởng trong cả hai.
- Thêm vào đó là những thay đổi đáng kể trong các loại phương tiện cần lập chỉ mục - với việc sử dụng video tăng vọt, hình ảnh, bản đồ và các dữ liệu khác được thêm vào hỗn hợp.
Chính điều này đã thôi thúc Google xây dựng lại hệ thống lập chỉ mục của mình. Ngoài ra, Google Caffeine được xây dựng như là một bước đệm trong tâm trí Google. Giúp cho công cụ tìm kiếm này tạo ra tương lai tìm kiếm nhanh hơn, toàn diện hơn.
Thực tế đã chứng minh với các bản cập nhật mới như Google Panda, Google RankBrain, BRET hay Google Hummingbird đều dựa trên nền tảng lập chỉ mục của Caffeine.
Tổng kết
SEO Web Đà Nẵng vừa giới thiệu đến quý bạn đọc thông tin Google Caffeine là gì? Nếu thấy hay đừng quên chia sẻ cho bạn bè, người thân. Trường hợp vẫn còn thắc mắc về thuật toán này, xin hãy để lại bình luận bên dưới để được đội ngũ của chúng tôi giải đáp.
Nguồn bài viết: https://seoweb.danang.vn/google-caffeine/?feed_id=233