SEO Mũ Đen luôn là chiến lược thu hút SEOer bởi lẽ có thể thao túng thứ hạng từ khóa website, giúp giảm thời gian lên top. Tuy nhiên, liệu chiến lược SEO này có thực sự tốt cho website của bạn. Cùng SEO Web Đà Nẵng tìm hiểu SEO mũ đen là gì? Các kỹ thuật SEO mũ đen được sử dụng phổ biến hiện nay.
SEO mũ đen là gì?
SEO mũ đen (Black Hat SEO, Spamdexing) là tập hợp các kỹ thuật không tuân thủ hướng dẫn của các công cụ tìm kiếm được sử dụng để thao túng thứ hạng của trang web trong các kết quả tìm kiếm. Các kỹ thuật này có thể bao gồm việc sử dụng từ khóa quá nhiều lần, tạo ra liên kết giả mạo và spam bình luận trên các trang web khác để tạo liên kết trở lại.
Tuy nhiên, Google và các công cụ tìm kiếm khác đã phát triển các thuật toán để phát hiện và phạt những người áp dụng kỹ thuật SEO mũ đen này. Do đó, việc sử dụng SEO mũ đen không chỉ có thể gây hại cho doanh nghiệp của bạn mà còn có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho chiến lược SEO của bạn.
So sánh SEO mũ đen và SEO mũ trắng
Nếu SEO mũ đen tập trung vào việc thao túng thứ hạng tìm kiếm, thì SEO mũ trắng lại hướng chiến lược của mình về phía khách hàng bằng cách tạo ra nội dung chất lượng, cải thiện UX và tối ưu khả năng hiển thị trên mobile...
Vậy điểm khác biệt giữa hai chiến lược này là gì?
MỤC | SEO MŨ ĐEN | SEO MŨ TRẮNG |
---|---|---|
Thời gian TOP | nhanh chóng | từ 6 - 8 tháng triển khai |
Giữ top | dễ bị ảnh hưởng bởi cập nhật thuật toán | giữ top bền vững |
Bị phạt bởi công cụ tìm kiếm | Có | Không |
Mục tiêu | Tối ưu cho công cụ tìm kiếm | Tối ưu cho người dùng |
Các kỹ thuật SEO mũ đen nên tránh
Việc tìm hiểu kỹ các chiến lược black hat SEO giúp bạn hướng dẫn cho đội ngũ của mình tránh các vấn đề spamdexing. Giúp cho website và từ khóa SEO tăng trưởng thứ hạng một cách bền vững.
1. Nhồi nhét từ khóa quá mức
Nhồi nhét từ khóa là hiện tượng lặp đi lặp lại các từ khóa SEO một cách quá mức trong toàn bộ hay một phần của bài viết.
- Danh sách số điện thoại không có giá trị với người dùng
- Dạng liệt kê các thành phố, khu vực bạn muốn xếp hạng cho từ khóa
- Lặp lại các cụm từ khóa đến mức bất thường
Bạn có thể xem đoạn sau đây:
“Chúng tôi đang kinh doanh bán phần mềm tiếp thị ra nước ngoài . Phần mềm tiếp thị bên ngoài là những gì chúng tôi bán. Nếu bạn đang nghĩ đến việc mua phần mềm tiếp thị bên ngoài, hãy liên hệ với một trong những chuyên gia tư vấn phần mềm tiếp thị bên ngoài của chúng tôi .”
Ở đoạn nội dung này, từ khóa "phần mềm tiếp thị bên ngoài" được lặp đi lặp lại quá nhiều lần chỉ trong một đoạn văn.
2. Kỹ thuật che dấu link
Dưới đây là một số kỹ thuật che dấu link được Google liệt kê:
Nguồn: Chính sách nội dung Google
- Dùng văn bản trắng trên nền trắng
- Ẩn văn bản phía sau hình ảnh
- Sử dụng CSS để đặt văn bản ngoài màn hình
- Đặt kích thước phông chữ hoặc độ mờ bằng 0
- Ẩn đường liên kết bằng cách chỉ liên kết một ký tự nhỏ (ví dụ: dấu gạch nối ở giữa đoạn)
3. Chuyển hướng lén lút (Sneaky Redirects)
Chuyển hướng sẽ đưa người dùng đến với một url khác với url mà họ muốn truy cập lúc đầu. Với các chiến lược SEO mũ đen sẽ cố gắng chuyển hưởng công cụ tìm kiếm đến một trang khác biệt so với người dùng khi truy cập nhằm thao túng thứ hạng các công cụ tìm kiếm.
Trong những năm gần đây, xuất hiện nhiều kỹ thuật dạng chuyển một domain cũ cùng chủ đề có hồ sơ backlink mạnh về money site. Giúp tăng thẩm quyền và thứ hạng từ khóa. Tuy nhiên, chiến lược này đã bị các thuật toán Google ngăn chặn và phạt tác vụ thủ công.
4. Nội dung crawl kém chất lượng
Nội dung crawl, kém chất lượng là một yếu tố được đánh giá là black hat. Các kỹ thuật này bao gồm copy nội dung từ các website khác về chỉ sửa đổi một phần, thay các từ đồng nghĩa.
Nội dung được tổng hợp từ nhiều nguồn mà không mang lại giá trị riêng biệt cho khách hàng. Thêm các từ khóa ẩn vô hình để tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm.
Hầu hết các kỹ thuật này đã bị loại bỏ bởi thuật toán Google Panda vào năm 2011, các website này đều bị sụt giảm traffic nghiêm trọng và không được lập chỉ mục bởi các công cụ tìm kiếm.
5. Mua bán, trao đổi backlink
Google nghiêm cấm việc mua bán liên kết, trong hướng dẫn về nguyên tắc chất lượng của mình họ chỉ ra rằng: "Bất kỳ liên kết nào nhằm mục đích thao túng PageRank hoặc xếp hạng từ khóa trong kết quả tìm kiếm Google đều được coi là đường liên kết vi phạm."
6. Lạm dụng schema
Schema là ngôn ngữ đánh dấu dữ liệu để các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng hiểu được nội dung của trang web. Tuy nhiên, có rất nhiều đơn vị lợi dụng việc Google hiển thị các dữ liệu có cấu trúc trên bảng kết quả tìm kiếm để chiếm nhiều không gian hơn. Điều này khá phổ biến ở Việt Nam, ví dụ các SEOer thường xuyên lạm dùng schema event để hiển thị các khuyến mãi của mình trong SERP.
7. Tạo các blog comment spam
Comment chứa liên kết trỏ về website được xem là backlink giúp bổ sung nguồn sức mạnh cho website. Tuy nhiên, đây được xem là chiến lược SEO mũ đen nếu bạn sử dụng blog comment chỉ mục đích kiếm liên kết trỏ về website mà không có ý xây dựng. Hoặc tạo hàng loạt blog comment bằng tools.
8. Tạo các trang độc hại như lừa đảo, virut
Việc cố gắng lợi dụng lỗ hổng bảo mật từ các website để chèn mã, tạo trang, điều hướng người dùng... từ website khác về trang web của mình cũng được xem là một hành vi black hat. Đây cũng là một trường hợp được chính Google đề cập trong hướng dẫn của mình mà người làm SEO nên tránh.
Tại sao không nên sử dụng SEO Black Hat
Sử dụng SEO Black Hat có thể giúp website tăng trưởng thứ hạng trong ngắn hạn. Tuy nhiên nó sẽ gây ra những hậu quả đáng kể trong tương lai. Các kỹ thuật này được coi là vi phạm các nguyên tắc cơ bản của công cụ tìm kiếm và vi phạm quy định của Google. Việc sử dụng các chiêu thức này có thể khiến trang web của bạn bị xếp hạng kém hoặc bị loại bỏ hoàn toàn khỏi bảng xếp hạng của công cụ tìm kiếm.
Đồng thời, các hành vi SEO Black Hat có thể làm đánh mất niềm tin từ khách hàng và đối tác. Cuối cùng sẽ ảnh hưởng xấu đến thương hiệu (brand) của doanh nghiệp bạn. Do đó, nên tránh sử dụng các kỹ thuật SEO Black Hat để đảm bảo sự phát triển lâu dài cho website.
Case study SEO mũ đen của JC Penney
JC Penney đã đứng đầu kết quả tìm kiếm của Google cho nhiều từ khóa từ “quần jean” đến “trang trí nhà cửa”, họ có được điều này được cho là do các kỹ thuật xây dựng liên kết SEO mũ đen. Doug Pierce phát hiện ra hơn 2,000 liên kết ngược chứa anchor text với các từ khóa mà JC Penney muốn xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, rất nhiều trong số đó không có liên quan gì đến JC Penney, chủ yếu là trang web có chủ đề về sòng bạc hoặc ô tô. Trong một cuộc phỏng vấn với New York Times, JC Penney từ chối chịu trách nhiệm về các liên kết này. Sau khi Google xác nhận JC Penney đã vi phạm nguyên tắc quản trị trang web của họ, đồng thời họ cũng tiết lộ rằng đơn vị này đã vi phạm ba lần trước đó. Ngay sau đó JC Penney đã nhận một hình phạt, website này tụt xuống gần 70 vị trí trong kết quả tìm kiếm của Google cho các cụm từ như “nội thất phòng khách”.
Tổng kết
SEO mũ đen là chiến lược nhanh chóng nhưng không lâu dài, ảnh hưởng trực tiếp đến website và thương hiệu của doanh nghiệp. Website sử dụng các kỹ thuật SEO mũ đen có thể bị Google gỡ bỏ khỏi bảng kết quả tìm kiếm. Vì vậy, khi thuê đơn vị làm SEO bạn nên hỏi kỹ và đưa các cam kết không sử dụng kỹ thuật black hat SEO vào dự án.
SEO Web Đà Nẵng là công ty SEO Đà Nẵng cung cấp dịch vụ SEO tổng thể uy tín, chuyên nghiệp. Cam kết chỉ cung cấp các kỹ thuật SEO mũ trắng an toàn. Nếu bạn muốn một website phát triển lâu dài, liên hệ ngay với chúng tôi. HOTLINE: 0367792617
Nguồn bài viết: https://seoweb.danang.vn/seo-mu-den/?feed_id=88