Trong SEO, việc nghiên cứu từ khóa là công việc tối quan trọng và bắt buộc đối với mỗi dự án. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách chọn từ khóa SEO chính xác, tối ưu. Trong bài viết này SEO Web Đà Nẵng sẽ giải thích chi tiết từ khóa seo là gì? Cách chọn từ khóa cho một chiến dịch SEO hiệu quả. Đồng thời ở cuối bài viết, chúng tôi sẽ giới thiệu một số công cụ SEO giúp quá trình nghiên cứu từ khóa trở nên dễ dàng hơn.
Bắt đầu thôi!
Từ khóa SEO là gì?
Từ khóa SEO là các từ hoặc cụm từ mà người dùng nhập vào công cụ tìm kiếm để tìm kiếm thông tin trên Internet. Các từ khóa này được sử dụng trong chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) giúp website của bạn xuất hiện ở vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm tự nhiên của Google. Việc chọn từ khóa phù hợp và sử dụng chúng đúng cách là rất quan trọng để có thể thu hút lượng truy cập lớn vào website của bạn.
SEO từ khóa là gì?
SEO từ khóa là một chiến lược SEO tập trung vào việc tối ưu một số từ khóa SEO nhất định liên quan đến sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. Nhằm đưa website doanh nghiệp đạt thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm khi người dùng tìm kiếm các từ khóa được nhắm mục tiêu.
Bằng cách sử dụng các từ khóa phù hợp trong nội dung trang web, tiêu đề, mô tả và thẻ meta, bạn có thể giúp cho trang web của mình được xếp hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm của Google hoặc các công cụ tìm kiếm khác. Điều này giúp cho người dùng dễ dàng tìm thấy trang web của bạn và thu hút lượng lớn traffic cho website.
Ví dụ: Khách hàng là doanh nghiệp tìm đến SEO Web Đà Nẵng muốn SEO các từ khóa về dịch vụ in ấn. Nhằm giúp khách hàng tối ưu hóa đơn hàng và cuộc gói. SEO Web Đà Nẵng đã tư vấn một số từ khóa liên quan đến sản phẩm dịch vụ khách như: dịch vụ in ấn chuyên nghiệp, in poster, in banner, in tờ rơi số lượng lớn, in thiệp cưới giá rẻ... vì khách hàng có trụ sở ở 3 thành phố lớn là Đà Nẵng, Hà Nội, Hồ Chí Minh nên chúng tôi cũng đề nghị SEO thêm các từ khóa theo thành phố như: in ấn Đà Nẵng, in ấn tại Hà Nội, dịch vụ in ấn Hồ Chí Minh...
Các loại từ khóa trong SEO
Để hiểu và lựa chọn được các từ khóa cho chiến dịch SEO bạn phải hiểu rõ các loại từ khóa và đặc điểm của chúng. Dưới đây là 6 loại từ khóa phổ biến nhất khi triển khai một dự án SEO.
1. Từ khóa ngắn (short tail keywords)
Từ khóa ngắn (short tail keywords) là các từ hoặc cụm từ có độ dài tương đối ngắn dưới 3 từ khóa, thường được sử dụng để mô tả sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. Những từ khóa này có lưu lượng tìm kiếm hàng tháng lớn, thường là các từ khóa mang tính chất chung chung và rất cạnh tranh.
Ví dụ từ khóa ngắn:
"Áo khoác", "đầm váy", "váy cho nữ", "vest nam"... hoặc đối với bài viết này từ khóa ngắn có thể là: "từ khóa SEO", "SEO từ khóa", "từ khóa"...
2. Từ khóa đuôi dài (long tail keywords)
Từ khóa đuôi dài (long tail keywords) là những từ khóa chi tiết hơn, chứa ít nhất ba từ trở lên và ít phổ biến hơn so với các từ khóa ngắn hơn. Đặc trưng của từ khóa dài là lưu lượng tìm kiếm hàng tháng thấp, cạnh tranh thấp. Tuy nhiên, lượt chuyển đổi của từ khóa này khá tốt.
Ví dụ về từ khóa đuôi dài:
“giá xe ô tô Toyota Camry 2023”, “những quán cafe yên tĩnh ở Hà Nội”... với bài viết này SEO Web Đà Nẵng nghiên cứu thêm một số từ khóa đuôi dài như: "cách nghiên cứu từ khóa", "tìm từ khóa SEO", "công cụ nghiên cứu từ khóa"...
3. Từ khóa sản phẩm/dịch vụ
Từ khóa sản phẩm, dịch vụ là những từ khóa mà khách hàng thường sử dụng để tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Đây là những từ khóa ở cuối phễu bán hàng và trực tiếp mang lại doanh thu cho doanh nghiệp. Chính vì thế, các từ khóa này có độ cạnh tranh rất lớn.
Ví dụ về từ khóa sản phẩm, dịch vụ:
"mua iphone 14", "dịch vụ seo tổng thể", "mua laptop dell inspiron 5515",...
4. Từ khóa phân loại khách hàng
Từ khóa phân loại khách hàng là những từ khóa tập trung cho một phân khúc khách hàng nhất định. Giúp doanh nghiệp tập trung tối ưu website cho phân khúc khách hàng đó. Các từ khóa này có lưu lượng tìm kiếm thấp, cạnh tranh thấp.
Ví dụ từ khóa phân loại khách hàng:
"giày cho em bé 12 tuổi", "ghế tập đi", "vest nam", "váy chữ A",... những từ khóa này đều hướng đến một đối tượng khách hàng cụ thể.
5. Từ khóa địa phương
Từ khóa địa phương là loại từ khóa mà trong cấu trúc từ khóa chứa tên các thành phố, tỉnh, địa danh. Các từ khóa này đặc trưng cho các sản phẩm, dịch vụ bị cách trở về mặt địa lý. Các từ khóa này có lưu lượng tìm kiếm và độ khó thấp.
Ví dụ từ khóa địa phương:
"dịch vụ SEO đà nẵng", "spa quận 9", "sửa máy tính ở Hà Nội", "massage Hà Nội"...
6. Từ khóa trend
Từ khóa trend là dạng từ khóa xuất hiện theo mùa, hoặc ăn theo các sự kiện nổi bật. Thông thường các từ khóa này nhận được lưu lượng truy cập cực kỳ khủng sau đó mất dần lượng truy cập theo thời gian cho đến mùa sau.
Bạn có thể sử dụng Google Trend để khám phá các từ khóa trend cực kỳ hữu ích.
Cách phân tích từ khóa Google
Để chọn được từ khóa, bạn cần biết cách phân tích từ khóa SEO hiệu quả. Dưới đây là các chỉ số và ý nghĩa của các chỉ số đó xoay quanh một từ khóa mà bạn nên nắm.
- Keywords: Danh sách từ khóa chính và từ khóa liên quan
- Volume: lượng tìm kiếm trong 1 tháng
- Trend: Từ khóa có xu hướng thay đổi volume như thế nào trong vòng tháng qua
- CPC: Chi phí click trung bình (chỉ số này sử dụng khi chạy chiến dịch Google Ads)
- Copetition: Mức độ cạnh tranh của từ khóa. Với một số các công cụ khác, người ta sử dụng chỉ số KD (Keyword Difficulty)
- All in title: Chỉ số này cho biết từ khóa xuất hiện trong bao nhiêu tiêu đề của các website khác trên internet. Thường để nắm xem có bao nhiêu website đã triển khai nội dung này rồi.
Cách chọn từ khóa SEO giúp tăng doanh thu
Sai lầm lớn nhất của doanh nghiệp là chỉ tập trung những từ khóa ngắn cạnh tranh cao mà quên đi những từ khóa dài, từ khóa liên quan mang lại chuyển đổi tốt hơn và tốn ít chi phí hơn. Chính vì lẽ đó, SEO Web Đà Nẵng sẽ hướng dẫn quý doanh nghiệp các tiêu chí chọn từ khóa SEO.
1. Chọn từ khóa phù hợp với ngân sách SEO
Với những doanh nghiệp có tiền năng về ngân sách SEO thấp, nên ưu tiên những từ khóa đuôi dài. Đây là những từ khóa có mức độ cạnh tranh từ thấp đến trung bình nhưng mang lại tỉ lệ chuyển đổi cao.
Những từ khóa này chỉ mất thời gian từ 6 - 8 tháng để ranking top và mang về doanh thu cho doanh nghiệp. Các từ khóa ngắn sẽ tốn ngân sách SEO nhiều hơn và thời gian ranking top cũng lâu hơn từ 1 năm trở lên.
Ví dụ:
Một trong những case study mà SEO Web Đà Nẵng tư vấn là website bán vape pod. Khách hàng muốn nhắm mục tiêu cho từ khóa pod, vape. Tuy nhiên ngân sách khách hàng đưa ra quá thấp, vì vậy đội ngũ chúng tôi đã tư vấn khách hàng chuyển qua các từ khóa ít cạnh tranh hơn, chuyển đổi cao hơn như: "pod giá rẻ", "pod system giá rẻ", "pod system", "vape kit"...
2. Chọn từ khóa theo từng chủ đề rõ ràng
Việc SEO cho một từ khóa duy nhất cũng sẽ tốn chi phí như việc SEO cho một nhóm từ khóa. Bởi vì tài nguyên, nội dung triển khai cũng bắt buộc phải xoay quanh chủ đề của từ khóa đó. Doanh nghiệp nên tập trung nghiên cứu triệt để các từ khóa cho một sản phẩm hoặc dịch vụ để mang lại hiệu quả tốt nhất.
Ví dụ:
Với khách hàng sử dụng dịch vụ SEO in ấn, cho cụm từ khóa in ấn Đà Nẵng đội ngũ SEO Web Đà Nẵng đã tư vấn khách triển khai các từ khóa phủ lĩnh vực in ấn đà nẵng như "in ấn đà nẵng", "công ty in ấn đà nẵng", "dịch vụ in ấn đà nẵng", "in ấn tại Đà Nẵng",... và nhiều từ khóa khác. Thay vì chỉ chăm chăm tập trung vào từ khóa SEO "in ấn đà nẵng".
3. Tránh chọn từ khóa quá chung chung
Các chủ doanh nghiệp thường có sai lầm chết người kiểu "chọn từ khóa chung cực lớn" để tối ưu cho SEO. Đặc trưng của nhóm từ khóa này là lưu lượng truy cập lớn, tuy nhiên nhu cầu vẫn chưa thực sự rõ ràng.
Ví dụ:
"mua laptop", "mua điện thoại", "mua sim giá đẹp"... các từ này dạng chung chung, ý định tìm kiếm của khách hàng là chưa rõ ràng và ít khi phát sinh giao dịch ngay. Với những dạng từ khóa này tốt nhất nên chỉ chiến % rất ít trong list từ khóa doanh nghiệp yêu cầu.
4. Chọn từ khóa dựa trên volume thực tế
SEO Web Đà Nẵng đã từ chối rất nhiều khách hàng muốn SEO các dạng từ khóa mà "họ cho là lên top sẽ có khách hàng". Với SEO, mọi dữ liệu phải chứng minh bằng con số. Nhiều chủ doanh nghiệp gặp phải các công ty SEO kém uy tín cam kết những từ khóa rất kêu như "dịch vụ sửa laptop đà nẵng uy tín", "dịch vụ sửa macbook đà nẵng giá rẻ chính hãng", "công ty cung cấp dịch vụ sửa macbook đà nẵng giá rẻ"... tuy nhiên khi kiểm tra lưu lượng tìm kiếm thì không có lượt tìm kiếm nào. Đây là câu trả lời rõ ràng nhất cho câu hỏi: "tại sao lên top rồi mà không có khách hàng?"
Cách nghiên cứu từ khóa SEO hiệu quả
Để xây dựng được bộ từ khóa SEO hoàn chỉnh, bạn phải tiến hành nghiên cứu từ khóa chi tiết. Dưới đây là hướng dẫn nghiên cứu từ khóa SEO hiệu quả từ SEO Web Đà Nẵng.
Bước 1: Thu thập từ khóa hạt giống từ doanh nghiệp
Từ khóa hạt giống là những từ khóa về sản phẩm dịch vụ mà khách hàng cung cấp, làm nền tảng để xây dựng hoàn chỉnh bộ từ khóa. Để bộ từ khóa SEO được tối ưu nhất, chủ doanh nghiệp nên đưa ra các từ khóa mua hàng mang lại chuyển đổi tốt. Hoặc những từ khóa bao quát về sản phẩm dịch vụ cung cấp để các Agency SEO có thể triển khai nghiên cứu chi tiết.
Bước 2: Sử dụng công cụ keyword toosl để nghiên cứu toàn bộ từ khóa liên quan
Truy cập công cụ keywordtools.io -> Nhập từ khóa cần nghiên cứu:
Trong bảng kết quả trả về, click chọn các từ khóa liên quan
Xuất bảng từ khóa vừa chọn về excel
Bước 3: Kiểm tra tìm kiếm liên quan, mọi người cũng tìm kiếm, google suggest
Việc tìm kiếm từ khóa bằng keywordtool là chưa đủ, bạn nên tham khảo thêm các nguồn khác trực tiếp từ Google.
Mọi người cũng hỏi: Các câu hỏi mà người dùng thường hỏi liên quan đến cụm từ tìm kiếm bạn vừa nhập vào.
Tìm kiếm có liên quan: Là những từ khóa liên quan đến từ khóa SEO mà người dùng cũng tìm kiếm. Bạn nên giữ lại các truy vấn thực sự có liên quan mà thôi.
Google Autocomplete: Đây là nguồn từ khóa liên quan vô tận mà bạn nên tận dụng
Google Image: Ở đây đã phân sẵn các ý tưởng từ khóa liên quan mà người dùng tìm kiếm dưới dạng hình ảnh, ban cũng nên tối tìm và tối ưu vào nội dung.
Bước 4: Đánh cắp từ khóa từ đối thủ bằng Semrush
Bước 5: Nhóm từ khóa theo các cụm chủ đề riêng biệt
- Nhóm từ khóa có cùng chung search intent
- Loại bỏ các từ khóa không dấu
- Loại bỏ các từ khóa sai ngữ pháp
- Loại bỏ các từ khóa chứa thương hiệu đối thủ
- Loai bỏ từ khóa gây loãng chủ đề (ít liên quan)
Công cụ nghiên cứu từ khóa tốt nhất phải biết
Nếu bạn lần đầu nghiên cứu từ khóa, bạn có thể tham khảo một số công cụ bên dưới:
- Google Keyword Planner: Đây là một công cụ được tích hợp trong công cụ Google Ads, giúp bạn khám phá các từ khóa và dự đoán lượt click, ngân sách cho các chiến dịch quảng cáo Google. Tất nhiên bạn có thể sử dụng công cụ này để nghiên cứu từ khóa cho SEO. Bạn cần tạo một tài khoản Google Ads để có thể sử dụng.
- Keywordtool.io: Đây là công cụ khá nổi tiếng trong việc nghiên cứu từ khóa SEO, không những giúp bạn khám phá từ khóa trên Google, công cụ này còn hỗ trợ khám phá từ khóa trên youtube, bing, amazon, ebay, google trend...
- Semrush: Đây là công cụ all in one tích hợp nhiều tính năng trong đó có nghiên cứu từ khóa và phân tích từ khóa của đối thủ. SEO Web Đà Nẵng cũng thường xuyên sử dụng công cụ này để lên kế hoạch từ khóa cho các dự án SEO.
- Từ chính Google: Google là nguồn tài nguyên khai thác từ khóa rất đa dạng, bạn có thể nghiên cứu từu khóa thông qua google autocomplete, mọi người cũng hỏi, tìm kiếm liên quan...
Tổng kết
Vậy là SEO Web Đà Nẵng vừa giới thiệu từ khóa SEO là gì? Cách phân tích và nghiên cứu từ khóa chi tiết thông qua keywordtools và Semrush. Chúng tôi cũng đã giới thiệu cho bạn các công cụ nghiên cứu từ khóa phổ biến hiện nay. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngần ngại để lại bình luận ngay dưới bài viết này nhé.
Nguồn bài viết: https://seoweb.danang.vn/tu-khoa-seo/?feed_id=137